SỰ KHÁC BIỆT GIỮA MỸ PHẨM NỘI ĐỊA VÀ HÀNG NHẬP KHẨU
Thuật ngữ “hàng nội” đã trở thành thước đo chất lượng sản phẩm. Khẩu hiệu “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” đã dần thấm sâu vào văn hóa tiêu dùng của người dân. Điều này giúp nhận diện hàng Việt Nam và tạo đà cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế.
Ngoài ra, còn giúp mở ra cơ hội thị trường, xây dựng thương hiệu cho mỹ phẩm trong nước. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho độc giả cái nhìn tổng quan về thị trường mỹ phẩm Việt Nam. Từ mỹ phẩm trong nước và nhập khẩu đến cơ hội phát triển thương hiệu và địa điểm gia công mỹ phẩm độc quyền trong nước.
Phân loại mỹ phẩm trên thị trường
Mỹ phẩm nước ngoài
Có thể định nghĩa đơn giản đây là dòng mỹ phẩm được mua trực tiếp tại hãng hoặc các store mỹ phẩm nước ngoài, sau đó xách về Việt Nam theo 2 đường: nhập khẩu chính ngạch và xách tay:
Mỹ phẩm nhập khẩu chính ngạch là sản phẩm đã nộp đầy đủ các loại thuế, phí theo quy định.
Đã được kiểm định đạt tiêu chuẩn và được dán tem xác nhận có thông tin sản phẩm bằng tiếng Việt, được phép lưu hành. Đảm bảo xuất xứ, đúng nguồn gốc.
Hiện nay, phần lớn mỹ phẩm ngoại nhập trên thị trường Việt Nam là hàng “xách tay”. Hầu hết các sản phẩm này được đưa về miễn thuế bằng phương tiện vận tải hành khách hoặc thông qua trung gian. Mỹ Phẩm Xách Tay Thương Hiệu không đảm bảo nguồn gốc xác thực của sản phẩm.
Mỹ phẩm bôi ngoài da là gì?
“Hàng nội địa” là cụm từ để đo lường chất lượng của một sản phẩm, bởi chất lượng của một sản phẩm sản xuất trong nước luôn đạt tiêu chuẩn chất lượng của quốc gia đó.
Hàng nội địa là hàng hóa chỉ nhằm mục đích tiêu dùng tại nước đó và dành riêng cho người dân nước đó sử dụng. Những hàng hóa này có thể được sản xuất ở các quốc gia khác (để đảm bảo chi phí nhân công rẻ hơn), nhưng vẫn được chuyển đến quốc gia đó và vượt qua sự kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt của quốc gia đó.
Sự khác biệt giữa mỹ phẩm quốc tế và nước ngoài
Mỹ phẩm nước ngoài
Lợi thế:
Hàng xách tay rẻ hơn rất nhiều so với hàng nhập khẩu mua tại showroom mà chất lượng tương đương.
Nhìn chung, hàng nhập khẩu chính hãng hầu hết có chất lượng tốt và đến từ các thương hiệu nổi tiếng.
Hạn chế
Mỹ phẩm nhập khẩu đắt hơn bình thường người Việt
Đối với hàng xách tay, do không có giấy tờ kiểm định nên rất dễ mua nhầm hàng kém chất lượng.
Hàng thật khó phân biệt
Sản phẩm không được phát triển và sản xuất theo đặc điểm môi trường địa lý khác nhau của Việt Nam
Nguồn cung cấp rất khó để đi qua.
Mỹ phẩm nội địa
Lợi thế
Sản phẩm có giá phù hợp với từng phân khúc khách hàng
Nghiên cứu và phát triển các sản phẩm phù hợp với cơ địa và lối sống người Việt
Thị trường cung cấp có thể truy cập
chất lượng đã được kiểm định
Giá sản phẩm trong nước phù hợp với mức sống của người dân.
Giá sản phẩm trong nước phù hợp với mức sống của người dân.
Hạn chế
Thiếu đổi mới trong phát triển sản phẩm mới, chiến lược quảng cáo nghèo nàn, v.v.
Không tập trung phát triển thương hiệu mà mọi người đều có thể tiếp cận
Vẫn chưa quan tâm nhiều đến chất lượng sản phẩm. Phần lớn người tiêu dùng vẫn chuộng hàng ngoại.